Basta, ang importante, mahalaga.

“Basta, ang importante, mahalaga.” Minsan narinig ko ito sa isang tao.

At nasabi ko, okay ito. Di ko na pinag-sipan pa kung talagang ang importante, mahalaga.

The six monkeys

The Six Monkeys @ Isdaan, Gerona, Tarlac

Kaya naman, tuwing may makakausap ako na tipong may problema, lagi kong naisisingit sa usapan ang linyang, ‘basta, ang importante, mahalaga. Kapag minsan naman, binabaligtad ko, “ang mahalaga, importante.”

Kung minsan, natatawa ang pinagsaabihan ko. kung minsan naman naiinis at napapagsabihan ako, ‘nang-aasar ka ba?”

Dahil nga di ko naman pinag-isipan kung ano ba talaga  ang saysay nito at sa tingin ko lang ay okay sabihin, kaya, as expected, ang sagot ko ulit, ‘basta ang importante, mahalaga.” ha ha ha

Noong isang araw, sinubukan kong pag-isipan kung ano nga ba ang ibig sabihin o may kahulugan ba o may saysay ba ang salitang, ‘Basta, ang importante, mahalaga.”

So, ano nga ba?

Ito ang mga salitang mabilis na sumagi sa aking isipan.

The man @ Baguio City public market

The Man @ Baguio City Public Market

Ang importante, mahalaga.
Ang hindi importante, hindi mahalaga.
Ang hindi importante, posibleng mahalaga.
Ang importante, posibleng hindi mahalaga.
Ang importante sa isang tao, maaring hindi mahalaga sa ibang tao.
Ganon din naman na ang hindi importante sa isang tao, maaring mahalaga sa ibang tao.

The Man @ Baguio City Public Market

The Man @ Baguio City Public Market

Marami pang bagay ang pumasok sa aking isipan pero wag na ninyo ako tanungin kasi inantok ako. Nakatulog at pag gising ko kinabukasan, nakalimutan ko na ang iba pang bagay bagay na pumasok sa isipan ko.

At ang kamangha-mangha sa lahat, makalipas ang ilang araw  simula ng nag-isip ako, kanina, pag gising ko, iisang linya pa rin ang malinaw na malinaw at hindi ko nakakalimutan, ‘basta,  ang importante, mahalaga.”

Naisip ko (ay salamat naman gumagana pa. lol), siguro, pag dating ng panahon, maipapaliwanag ko rin ng maayos ang aking pagka-intindi o pagka-unawa sa mga salitang ito.

Sundot Kulangot - Baguio City Public Market

Sundot Kulangot

Sa ngayon, ang masasabi ko lang, ‘basta ang importante, mahalaga.”

Kita nyo, mayroon ako naisulat dito kahit papaano.

LOL

This slideshow requires JavaScript.

oops, teka muna, tama bang sabihin, “basta, ang importante, mahalaga?” Kung ikaw ang pagsasabihan ko nito, matutuwa ka ba o maiinis?

3 Responses to “Basta, ang importante, mahalaga.”


  1. 1 bingskee October 17, 2012 at 5:44 pm

    matatawa ako syempre. ha ha click sa akin yan nang mauso at ilang beses ko ring ginamit. for me, it’s just plain saying, “wag ka kokontra kung ano ang mahalaga para sa akin!” ha ha

  2. 2 myepinoy October 19, 2012 at 6:00 pm

    ha ha ha

  3. 3 bon April 25, 2013 at 3:42 am

    hahaha mdalas ko din gamitin yang linyang yan


Leave a Reply

Categories


