PUSO, Basketbol, PDAF SCAM at iba pa.

Kagabi, habang pinapanood ko ang video ng laban ng Gilas Pilipinas sa Korea, sa huling parte ng video, napansin ko maraming pinoy ang napaiyak.

Hindi ako nagulat.
Pero napaisip ako.
Napaisip ng malalim.
Bakit ganon?
Kung INIYAKAN natin ang panalo ng Gilas Pilipinas,
bakit di natin INIIYAKAN ang bilyon o trilyong piso
na araw-araw, sama-samang,
ninanakaw ng mga opisyales ng ating gobyerno, senador, kongresman, gobernador, mayor, konsehal, kapitan ng barangay at iba pa?

Bakit ganon?
Ano ba ang mas importante sa ating mga Pinoy,
basketbol o ang bilyones na
ninanakaw sa atin?

Maraming pinoy ang nagsabi,
PUSO ang dahilan sa pagkapanalo ng Pinas sa Korea
pero nasaan ang ating puso
sa mga kababayan nating nagugutom, napipilitang kumain ng PAGPAG,
nakatira sa ilalim ng tulay na ang tawag nila ay bahay,
ang dumadaming mangmang,
mga magsaka at mangingisadang baluktot na ang katawan,
mga namamatay ba hindi man lang nakakita ng hospital,
mga pamilyang pinoy na nawawalay sa ama, ina o kapatid para mabuhay
dahil
HINDI man lang tayo naiiyak
sa galit
sa mga taong GANID na
nagpapasasa sa PERA mg bayan,
harap-harapang ninanakawan
tayo
hindi lang ng pera
pati na
ang ating kinabukasan at buhay na marangal.

Puso?
May PUSO nga ba tayong mga Pinoy?
Nasaan?
Nasa basketbol ba
o sa ibang bagay?
Puso?
May puso nga ba?
sa tingin ko,
WALA!
Dahil, na SCAM na rin ang Puso ng karamihang Pinoy.
Dahil bukas makalawa,
lahat ng magnanakaw
IHAHALAL na naman natin
para NAKAWAN ulit tayo!

Puso?
May PUSO nga ba ang mga Pinoy?
Kung minsan o madalas WALA!
WALA sa LUGAR!

Mamayang gabi,
kapag nanalo ang Gilas Pilipinas laban sa Iran
baka iiyak na naman tayo.
Pagkatapos ng basketbol
di ba tayo IIYAK sa galit
sa mga mangnanakaw na naglipana
sa ating bansa?
Hahayaan na lang ba natin silang
MAGNAKAW ng MAGNAKAW
dahil tsampyon sa Asian basketbol
ang koponang Gilas Pilipinas?

Marami ako gusto sabihin
pero di ko na isusulat dito
Naiiyak ako
sa takbo ng ating pag-iisip!
sa PUSO nating
tila baga wala
sa lugar.

Puso?
TANGA?
BALIW?

0 Responses to “PUSO, Basketbol, PDAF SCAM at iba pa.”



  1. Leave a Comment

Leave a Reply

Categories


