The fact that uncontrollable emotions especially anger leads to so many unpleasant things and umimaginable sufferings, here are some tips on how to control your anger.
These are the rules of practicing “Ugaling Langit, Ugaling kaaya-aya“.
- Walang taong nag-aaway mag-isa. Pag hindi ka sumagot o pumatol titigil din daw ang taong nakikipag-away sa yo.
- Ang naunang magalit ay may karapatang magalit. Pag naunahan ka na ng galit nya, tumahimik ka na lang muna.
- Ang taong galit, “bingi“. If someone is angry, wala raw pinakikinggan. Hindi ka niya iintindihin, so, “do not try to explain and fight back” kasi di ka niya iintindihin dahil wala siyang naririnig kundi ang sarili nya.
- Ang taong galit, “ABNOY“. Ayon sa isang pastor, Biblical daw ito… because the Lord said when He was crucified, “Father, forgive them for they know not what they do!” So hindi ka dapat magalit para wag kang matawag na abnoy.
- You should also know and realize that the persons who make your day bad are jewels because you need them for you to mature.
- Hangga’t andyan daw sila at kinaiinisan mo, ibig sabihin, immature ka pa. God will not take away those people; it’s for you to take way your bad feelings towards them.
- You’ll know na mature ka na pag dumating yung time na hindi ka na naiinis sa mga taong ito because you have learned to accept them and to have patience with them.
Finally, the best part of this is to tell yourself, na because of this person, “I will grow mature and, that DAHIL SA CONTRIBUTION NYA SA MATURITY MO, KUKUNIN DIN SYA NI LORD“.