Kwidaw, gusto mo ng baboy at magic question di ba?

Sa matagal na panahon, siguro mahihigt na sa isang libong araw, ngayon o kanina lang ulit ako nakatanggap ng tawag na nagtatanong ng isang magic question na nangagailangan ng magic na sagot.

Ganito ang usapan:

sya: hi Mr. roi! This is sya.
ako: yes sir, this is rolly. Good evening sir? How I may help you?
sya: I new in market, can help me. … saying some words i can’t understand.
ako: yes sir, tell me. perhaps I can help you.
sya: yes. yes.
ako: okay sir. what help do you need?
sya, la. no understand much.

then, i heard him calling someone.

sya: here, kabayan.
ako: okay
kabayan: sir musta, ako si PaNhuy, boss ko sya.
ako: yes kabayan, ano ba maitutulong ko? ano daw gusto ng boss mo?
kabayan: gusto nya sumubok sa stock market, ano ba pwede nya gawin.

Me, i proceeded doing something that is not unusual. It is not UnUSUAL IN THE SENSE THAT bank employees are required by law to do the usual.  lol.  I am referring to the required (sinabi ko na ito di ba?)  KYC (Know Your Customer) blalalala.

Nagpatuloy ang usapan.

Dumaloy ang napakaraming mga blah blah bla bla blah.

At habang natutuyo at napapalitan ang mga laway sa aming pag uusap, narinig ko ang boses ng boss. may sinasabi kay kabayan.

kabayan:  sir, ano daw ba ang share or company na pwede nyang bilihin na malaki ang kanyang kikitain?

and that was the magic question

me: Ha? Ha! Huh?! baliw ba ang amo mo. Kung alam ko sagot, e di na sana ako nagtatrabaho dito at di na ako sasagot sa mga tanong na ganito. Sasarilin ko na para ako ang big-time. Alam mo sometimes, selfish din ako. gets mo? lol

and that was my stupid answer.

tuloy pa rin ang usapan.  napunta sa kwentuhan hanggang umabot sa,

me: kabayan, ito ang masasabi kong siguradong sigurado. Sa 2013, harangan man ito ng sibat, sigurado tatakbo ito bilang kandidato sa election. Di ba, katulad na katulad ito nang ginawa ng asawa nya.  ginagawa naman nya ngayon.  ang dami kasing pera, nakapaligo na siguro sa dagat ng basura, yong bidang ale.  (sino nga ba bida dito? aling ale?) lol

Ang naunang nabanggit ng boss ni kabayan ay talagang magic question. isang malaking misteryo sa karamihang taong mortal.

Ang ikalawa at huling nabanggit ko, tulad ng inyong napanood ay hindi na. Dahil, ito ay isang bulok na bulok na bulok na style.  kung ako ang inyong tatanungin,  ito ay nababalot sa isang  pagbabalatkayo na umaalingasaw dahil nabasa ng tubig mula sa dagat ng basura.  Hindi ko sinasabing walang kwenta ang ginagawa nya sa mga taong kawawa. ang sinasabi ko lang, bakit kailangan mo pang gamitin ang aleng kawawa para lang ikubli ang isang personal na motibo. dahil ba gustong makauna sa iba? dahil ba sa dami ng pera so ‘i might as well use it’ para magpa gwapa sa mahihirap? ito, ito ang gawain ng mga taong AYWAN!

Buti pa ang boss ni kabayang PaNhuy, malinaw, prangka – GUSTO NYA KUMITA NG MALAKING PERA. Ang napanood ninyo sa video, malinaw din. malinaw na EPAL at  di nya ako mauuto. hinding  HINDI NO!

Pera este pero, teka muna, narinig na ba ninyo ang kantang Gusto Ko Ng Baboy ng Radio Active Sago Project?


Paglilinaw:  Nais ko pong ipaalam na di ko talaga sinasabi ito sa kausap kong si kabayan:

Ha? Ha! Huh?! baliw ba ang amo mo. Kung alam ko sagot, e di na sana ako nagtatrabaho dito at di na ako sasagot sa mga tanong na ganito. Sasarilin ko na para ako ang big-time.  Alam mo sometimes,  selfish din ako.  gets mo? lol.

UULTIN KO PO:

Ha? Ha! Huh?! baliw ba ang amo mo. Kung alam ko sagot, e di na sana ako nagtatrabaho dito at di na ako sasagot sa mga tanong na ganito. Sasarilin ko na para ako ang big-time.  Alam mo sometimes,  selfish din ako.  gets mo? lol.

Di pa po naman ako engot para sabihin yon kasi pinapataba ko pa ang baboy, este ang aking funds for my retirement. lol

2 Responses to “Kwidaw, gusto mo ng baboy at magic question di ba?”


  1. 1 Bing Aranzanso June 20, 2012 at 1:58 am

    masyado namang obvious ang ginawa ng mama. kakatawa nga e pumayag ang ale. kakaawa pa rin ang iba at nagagamit sa ganitong sick motives ng mga pigs.

  2. 2 myepinoy June 20, 2012 at 7:19 pm

    @bing, sana kung tatakbo sya, walang bumoto! kaka-uta na ang mga ganitong uri ng tao.


Leave a Reply

Tweets

Categories


